Lượt xem: 1155
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
20/08/2019
Năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng triển khai cung
cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đây là bước đột phá trong cải cách
hành chính, dịch vụ công trực tuyến, mang lại hiệu quả thiết thực cho các tổ
chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của ngành giáo
dục và đào tạo.
Năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đây là bước đột phá trong cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến, mang lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của ngành giáo dục và đào tạo.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng (Nguồn: STO)
Dịch vụ công trực tuyến bao gồm
dịch vụ công hành chính trực tuyến và những dịch vụ khác của các cơ quan nhà
nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân dựa trên mạng internet. Triển khai các
dịch vụ công trực tuyến có nghĩa là công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với
chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Các giao
dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi
trường mạng.
Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức
độ tương ứng với mỗi dịch vụ khác nhau. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi
trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch
trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường
mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp
tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có)
được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến,
gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Sóc Trăng đã triển
khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 30
TTHC, mức độ 4 đối với 22 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan. Đối với các TTHC được cung cấp ở mức độ 3, 4, trong 6 tháng đầu
năm 2019, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Giáo dục và Đào tạo tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 197 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận
trực tuyến 07 hồ sơ.
Như vậy, mặc dù dịch vụ công trực tuyến có nhiều ưu điểm nhưng số
lượng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến còn rất thấp. Việc ứng dụng dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 đối với nhiều tổ chức, cá nhân còn gặp một số khó khăn nhất
định do chưa quen thao tác trên môi trường internet hoặc do thói quen nộp hồ sơ
trực tiếp của người dân.
Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cung cấp dịch
vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đồng thời tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để
người dân hiểu rõ lợi ích và có khả năng thực hiện hồ sơ TTHC trên môi trường
mạng./.
Thanh Bình